PTT-CEMPหลักสูตรพลังงานเพื่อชุมชน

ชุดวิชาที่ 2 : การบริหารจัดการพลังงาน ( Energy Management )

ศึกษาแนวคิดการบริหารจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ  ทั้งในการดำเนินชีวิตประจำวัน  การประกอบอาชีพในภาคการเกษตร แนวคิด แนวทางในการอนุรักษ์พลังงาน การนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และภูมิปัญญาไทยมาใช้ในการบริหารจัดการพลังงาน  เพื่อเป็นความรู้พื้นฐานสำหรับผู้เข้ารับการอบรมในการคิดวิเคราะห์และวางแผนอย่างเป็นระบบต่อการจัดการพลังงานทั้งในระดับครัวเรือนและชุมชน  


วัตถุประสงค์ชุดวิชา

 


 

รหัสวิชา รายชื่อวิชา จุดประสงค์การเรียนรู้ สาระสำคัญ
EM1 แนวคิดเศรษฐศาสตร์เกษตรกับการจัดการพลังงาน
  1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ และความเข้าใจเรื่องการบริหารจัดการพลังงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตประจำวัน การประกอบอาชีพ รวมไปถึงพลังงานในระดับชุมชน
  • ศึกษาแนวคิดด้านเศรษฐศาสตร์กับการบริหารจัดการพลังงานในระบบผลิตภาคการเกษตร(ระดับชุมชน) ด้วยการวิเคราะห์อุปสงค์ อุปทานการผลิต ต้นทุนการผลิตทางการเกษตร ผลตอบแทนการผลิตภาคการเกษตร การจัดการพลังงานภาคการเกษตรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน
EM2ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการบริหารจัดการพลังงาน
  1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ ความตระหนักในการอนุรักษ์พลังงาน
  2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และภูมิปัญญาไทยมาปรับประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการพลังงานอย่างเหมาะสม
  • ศึกษาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและภูมิปัญญากับการบริหารจัดการพลังงาน ต้นแบบ กรณีศึกษา (case study) ในการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและภูมิปัญญามาใช้ในการบริหารจัดการพลังงานชุมชน
EM3พลังงานในชีวิตประจำวันและหลักวิเคราะห์การลงทุนด้านพลังงานระดับครัวเรือนและชุมชน
  1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถประยุกต์ใช้เครื่องมือ เพื่อการวิเคราะห์และวางแผนการจัดการพลังงาน ระดับปัจเจกและระดับชุมชนได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพตามหลักวิชาการ
  • ศึกษารูปแบบพลังงานที่ใช้ในชีวิตประจำวันของครัวเรือนและชุมชน รวมทั้งวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายพลังงานในที่เกิดขึ้น ปัจจัยที่เกี่ยวข้องและแนวทางการลงทุนพลังงานทดแทน การประเมินต้นทุนการผลิต การวิเคราะห์ผลตอบแทนการลงทุน เพื่อให้เกิดการลงทุนด้านพลังงานทดแทนที่คุ้มค่าสูงสุด

PTT CEMP

หลักสูตรพลังงานเพื่อชุมชน หลักสูตรอื่นๆ เอกสารเผยแพร่ พลังงานน่ารู้ บทความ ข่าว / กิจกรรม ภาพกิจกรรม ผลงาน ทำเนียบรุ่น
© COPYRIGHT 2015 PTT GROUP CO., LTD. ALL RIGHT RESERVED.